Tọa đàm các nghiệp vụ Ngân hàng trong kỷ nguyên 4.0

Sáng 25/10, Tọa đàm các nghiệp vụ Ngân hàng trong kỷ nguyên 4.0 đã diễn ra. Đây là sự kiện nội bộ CMC do Viện Ứng dụng Công nghệ (CIST) tổ chức.

Các khách mời đến với chương trình đã được lắng nghe phần trình bày tổng quan nghiệp vụ hệ thống Corebanking đến từ diễn giả Huỳnh Chí Hiếu – nguyên COO Nam Á Bank. Trong đó, anh Hiếu tập trung phân tích 20 phân hệ liên quan đến các tổ chức tín dụng khác nhau. Tại mỗi phân hệ, vị diễn giả lại nhấn mạnh những quy trình, ứng dụng công nghệ phù hợp ứng với từng tập khách hàng. “Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các quy trình ngân hàng sẽ giúp tăng tính linh hoạt, giảm thiểu rủi ro khi vận hành các hệ thống” – anh Hiếu cho biết.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người

Quy trình xử lý cuối ngày Corebanking cũng được anh Hiếu giới thiệu, bao gồm các nghiệp vụ kiểm tra tình trạng giao dịch, đối soát cùng các công đoạn IT. Anh Hiếu đánh giá chạy backup database là bước quan trọng nhất, và cần được kiểm soát sát sao, tỉ mỉ.

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang ngồi

Phần Tọa đàm của chương trình còn có thêm sự tham gia của TS Đặng Minh Tuấn – Viện trưởng Viện CIST và anh Lương Tuấn Thành – CTO CMC TS. 3 vị diễn giả đã cùng nhau thảo luận những xu hướng công nghệ mới và chuyển dịch mô hình Kinh doanh ngành Ngân hàng. Anh Huỳnh Chí Hiếu cho rằng, nền tảng vận hành của ngân hàng thường xoay quanh 4 yếu tố: Tài chính – khách hàng – quy trình – năng lực (con người, công nghệ). Anh Lương Tuấn Thành đưa ra quan điểm, salesman cần hiểu rõ về ngân hàng, nói được ngôn ngữ của Bank/FSI để khách hàng thêm tin tưởng và bán được hàng.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang ngồi
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng

Xu thế chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng cũng đã có sự thay đổi, ưu tiên phục vụ khách hàng, nâng cao trải nghiệm và dịch vụ hơn thay cho các hoạt động lõi khác. Nguyên nhân của sự dịch chuyển này do sự tương đồng về sản phẩm, giá cả, lãi suất giữa các ngân hàng trên thị trường nên để thu hút người sử dụng, ngân hàng phải cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, đáp ứng hoàn hảo nhu cầu khách hàng. Một hướng đi khác dành cho ngân hàng theo quan sát của Viện trưởng Đặng Minh Tuấn chính là kết hợp với các công ty tài chính (Fintech) để tạo ra sức mạnh cộng hưởng. Trong nội bộ ngân hàng, theo anh Lương Tuấn Thành, nhiều đơn vị đang tạo ra các ngân hàng số (digital bank) hoạt động trong bank truyền thống. Để tạo ra được sản phẩm số, đáp ứng nhu cầu khách hàng thì bắt buộc phải ứng dụng công nghệ

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, kính mắt

Sau 3 giờ Tọa đàm, các khách mời đã thu về rất nhiều thông tin chuyên sâu và cập nhật về nghiệp vụ Ngân hàng thời đại mới. Sự kiện đã thu hút gần 60 người tham dự.

Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang ngồi và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám đông và trong nhà